Plywood trong không gian sống hiện đại Việt Nam

VN Express– Gỗ dán plywood ứng dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất nhờ vẻ đẹp và độ tin cậy, bền vững, phù hợp không gian sống của gia đình Việt. 

Plywood (ván ép hoặc gỗ dán) là loại vật liệu phổ biến trên thị trường. Nhiều kỹ sư, thợ mộc, người chuẩn bị xây dựng nhà mới… đều ưu ái chọn plywood nhờ khả năng sử dụng vừa linh hoạt vừa đa dạng cùng độ bền và vững chắc của sản phẩm này.

Plywood được tạo thành từ nhiều lớp gỗ tự nhiên, sắp xếp vuông góc liên tiếp nhau theo hướng vân gỗ của mỗi lớp. Từng lớp liên kết với nhau bằng keo cộng thêm tác động từ nhiệt hoặc lực ép, tạo thành khối rắn.

Tùy theo mục đích sử dụng, người thiết kế có thể chọn plywood với lớp phủ nhân tạo như giấy, nhựa, hay các sản phẩm cao cấp như HPL, hoặc lớp phủ bảo vệ trong suốt để giữ vẻ đẹp đơn thuần của gỗ.

Bề mặt của plywood thích hợp trong việc phủ các loại chất liệu khác nhau, đem đến cho sản phẩm này những cá tính hiện đại trong khi vẫn lưu giữ những giá trị thuần khiết của loại gỗ.

Bằng mắt thường, khách hàng dễ dàng phân biệt plywood với các loại ván công nghiệp khác. Mặt cắt của một tấm plywood sẽ để lộ những lớp gỗ sáng màu xếp lớp liên tiếp nhau. Điều này đến từ sự khác biệt trong cấu tạo giữa các loại vật liệu và cũng đem đến ưu – nhược điểm, công năng sử dụng riêng biệt của dòng gỗ dán này.

Plywood vẫn được định nghĩa là gỗ ở nhiều quốc gia, khác với khái niệm “gỗ nhân tạo”, hay “gỗ công nghiệp” mà đa phần nhiều người vẫn thường gọi.

https://lh3.googleusercontent.com/AY32WGEYhamsx8a4_BcDJy-eT_mmXn9senMcJJy_ghxQnX3o2SY39RSTc7Ni936butzcshAZFpTUQV1-65EBXe_rxeZn5GkVqCG6KxJS5W2OS8R4vUbrnK6b7T9IILhpJtNT2L9C
Chất lượng và việc phân loại plywood dựa trên loại gỗ cấu tạo nên plywood, độ dày lớp gỗ, loại keo gắn kết…

Nhờ cấu tạo đặc biệt trên, plywood sở hữu nhiều ưu điểm cộng hưởng từ gỗ tự nhiên và các loại gỗ công nghiệp. Đầu tiên phải kể đến tính thẩm mỹ – yếu tố khiến không ít người vẫn luôn theo đuổi gỗ tự nhiên, dù mức giá thành đắt đỏ. Tuy nhiên, quá trình từ một khối gỗ chế tác ra thành phẩm đã hao phí rất nhiều nguyên liệu. Vì vậy, nhiều nhà thiết kế lựa chọn plywood, loại vật liệu tận dụng được nguồn gỗ trong khi vẫn có vẻ ngoài sáng và mang “hơi thở” của gỗ tự nhiên vào không gian sống của mỗi gia đình Việt.

Thứ hai, giá trị của plywood nằm ở độ tin cậy. Gỗ là vật liệu bị ảnh hưởng bởi độ ẩm và nhiệt độ của môi trường. Sự kết hợp của keo dán và cấu trúc xếp lớp xen kẽ chiều ngang, chiều dọc của thớ gỗ trong plywood sẽ hạn chế khả năng hấp thụ, thoát hơi nước, giúp vật liệu này duy trì tính ổn định, ít bị trương nở, cong vênh, hay nứt bề mặt.

Nhờ vào những ưu điểm này, plywood là lựa chọn phù hợp cho nội thất, đảm bảo sử dụng trong thời gian dài, tối ưu hóa chi phí đầu tư ban đầu.

https://lh5.googleusercontent.com/oQhQh1VyOdugJk8T2Q9-zvvKeTzRAKaS95d0KZVfLQWS1Mly5YzQAohgkcKBUCX5h4uEF73ipDYWIGCmZpJ2zHF4v23rvSrs8gYKyeXtf2CB-Co8pshSj6mKq6VPZI0pTn_IC0lU
Plywood được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất nhờ vẻ đẹp và độ tin cậy, tính bền vững của loại vật liệu này.

Những ưu điểm nổi trội kể trên là lý do plywood được sử dụng ngày càng rộng rãi trong các kiến trúc lớn – nhỏ ở các ngôi nhà Việt. Plywood được ưa chuộng làm vách hoặc sàn với khả năng chịu lực tốt, mang lại cảm giác an tâm cho người sử dụng. Ngoài ra, plywood còn được ứng dụng trên đủ loại thành phẩm từ nội thất (bàn, kệ, tủ…) cho tới những món đồ trang trí. Dù xuất hiện ở đâu, plywood vẫn luôn thổi làn gió tinh tế, mộc mạc của gỗ xen lẫn nét hiện đại vào tổng thể chung.

Khi lựa chọn, các nhà thiết kế hiện đại thường xem xét cẩn thận từ nguyên liệu gỗ tạo nên plywood, cho tới kích cỡ từng lớp gỗ phải đồng đều, keo dính hạn chế tối thiểu formaldehyde gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Một số đơn vị nổi bật trong việc triển khai ứng dụng plywood vào nội – ngoại thất như TEKCOM đã đầu tư rất nhiều vào khâu sản xuất, để tạo ra những thành phẩm hoàn thiện, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường thế giới, đặc biệt là thị trường châu Âu, Nhật và Mỹ.

https://lh4.googleusercontent.com/RUjFKvvHr7ZPWuNCqaYEsiM_Jo_8wHU8xPgLEdbLg_OkLc1J7b7LtCmEOdDn2KyhkfdchwhC-BVDFf_9iiWNF1Ww7SplDBHqu2KzHz1poSbJCrgKYsbtUyg-wWXQkdrv1U_OcMss
Plywood có nhiều lựa chọn phục vụ cho mục đích sử dụng đa dạng của giới thiết kế.

Xu hướng lựa chọn plywood của giới thiết kế đã mang đến hơi thở gỗ theo một cách hiện đại vào không gian kiến trúc Việt Nam. Loại vật liệu tinh tế này đã chinh phục giới thiết kế thế giới trong suốt nhiều thập kỷ qua và nay được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi tinh tế trong căn nhà của các gia đình Việt.

by: